มิลานและ La Scala

(7-8 April 2004)

ตอนนั่งเครื่องมาจากกรุงเทพฯ เผอิญได้นั่งข้างๆ คุณน้าชาวอิตาเลียนคนหนึ่ง คุณน้าไปเที่ยวเวียดนามกับสามีมา แล้วมาต่อเครื่องการบินไทยกลับบ้านที่เมืองไทย คุณน้าถามว่า ไปอิตาลี ไปไหนบ้าง พอรู้ว่าจะมามิลานด้วย คุณน้า (ซึ่งบ้านอยู่ใกล้เวโรนา) ก็พยักหน้าหงึกๆ แล้วบอกว่ามิลานใหญ่ แต่ไม่ค่อยมีอะไรจะให้เที่ยวหรอก

พอไปถึงที่จริงๆ แล้ว ก็เริ่มเห็นด้วย เมืองมิลานเจริญมาก แต่แปลกที่รู้สึกว่า มันไม่มีชีวิตชีวาเท่ากับโรม แต่เท่าที่รู้ คนทางเหนือกับคนทางใต้เค้าไม่ค่อยถูกกันเท่าไหร่ คนทางเหนือจะประมาณว่า เอ ชั้นทำงานหนัก ชั้นจ่ายภาษีเยอะ แล้วทำไมภาษีชั้นต้องไปบำรุงคนทางใต้ที่ขี้เกียจด้วย ทำนองว่าคนทางเหนือก็อยากแยกตัวเองเป็นเอกเทศเหลือเกิน อิตาลียังมีข้อขัดแย้งมีเยอะ เพราะจริงๆเพิ่งรวมประเทศมาได้ไม่ถึงร้อยปี

มามิลานได้บทเรียนแรกสำหรับการท่องเที่ยวทางรถไฟในอิตาลี ประการแรกคือ ถ้าคุณถือตั๋ว Pass Saver คุณต้องไป validate ตั๋วก่อน ทื่ช่อง International Services (เท่านั้น) ประการที่สอง ตั๋วนั้นไม่สามารถใช้กับ Eurostar ได้ ถ้าจะขึ้น Eurostar ต้องไปทำ Prenotazione (reservation) ก่อน แล้วจ่ายตังค์เพิ่ม เราเรียนรู้เรื่องนี้บน รถไฟ Eurostar จากโรมมามิลาน เสียเงินค่าอายบนรถไปคนละ 19 ยูโร

พูดถึงตั๋วแล้วขอเล่าต่อ ตั๋วรถเมล์ ตั๋วรถไฟที่อิตาลี เสียเงินแปลกดี คือซื้อครั้งนึง จะที่ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ หรือที่ Tabacchi ก็ได้ เสร็จแล้วพอขึ้นรถ ลงเรือ หรือรถไฟใต้ดิน ก็จงเอาตั๋วไป validate ซะ แล้วตั๋วก็จะใช้งานได้ 75 นาทีบ้าง 90 นาทีบ้าง หลังจาก validateแล้ว นั่นแปลว่า ใน 90 นาทีนั้น จะเอาตั๋วนี้ ไปขึ้นรถกี่ครั้งก็ได้ แปลกไปอีกแบบ แต่เท่าที่เที่ยวมาก็ไม่เจอคนตรวจตั๋ว จนกระทั่งวันสุดท้ายที่สถานีรถไฟใต้ดิน (M – Metropolitana) Ottaviano ที่มีตำรวจขอดู เท่านั้นเอง

Il Zainoที่มิลานเราพบกับเรื่องเศร้า Duomo ที่ยิ่งใหญ่ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก กำลังได้รับการซ่อมแซม เค้าให้เข้าไปได้ แต่ปิดผ้าคลุม ไม่เห็นความงามจากด้านนอกเลย Teatro alla Scala ก็ปิดซ่อมบำรุงเช่นกัน แต่อย่างไรก็ดี เราได้รับความรื่นรมย์จากการไป Museo Teatrale alla Scala ที่ย้ายไปเปิดชั่วคราว ใกล้ๆ Chiesa di Santa Maria delle Grazie ที่ Museo นี้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก็บเรื่องราวเกี่ยวการแสดงที่ La Scala ไว้หมด ทั้งเรื่อง Lighting Staging Costume Curtains Music และ Sound Recording

อยากเข้าไปดูภาพ The Last Supper แต่ไม่รู้มาก่อนว่าต้องโทรมาจองล่วงหน้าก่อน เลยอด แต่เนียมบอกว่าไม่มีอะไรหรอก อืม ก็คิดว่าถ้าได้มาอีก ก็จะหาโอกาสไปดูเสียหน่อย ก็น่าจะดีเหมือนกัน

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.