ขับรถทางไกล

เย็นตาโฟร้าน Thai Square

เย็นตาโฟร้าน Thai Square

เพิ่งกลับมาจากไปเที่ยวเวอร์จิเนียและวอชิงตันดีซี ขับรถจากคลีฟแลนด์ไปคนเดียว เป็นเวลา 6 ชั่วโมงครึ่ง กับระยะทางประมาณ 350 ไมล์ (ต่อเที่ยว)

ทำไมถึงได้กล้าหาญชาญชัยไปคนเดียว ฉันก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน คุณสามีไม่ว่าง บอกว่าต้องทำงาน ฉันบอกว่าอยากไปเที่ยวเหลือเกิน อยากไปเยี่ยมญาติ อยากไปหาพี่ที่มาจากเมืองไทย อยากไปไหว้พระ แล้วก็อยากไปกินอาหารไทยอร่อยๆ เหลือเกิน

ฉันคิดว่าขับรถในอเมริกาไม่น่ากลัวเท่าเมืองไทย เพราะถนนที่นี่กว้าง มีหลายเลน ไม่ต้องแซงผ่านเลนกันเหมือนเวลาไปหัวหิน คนขับรถช้าๆ อย่างฉัน ไม่ต้องเครียด เพราะเค้าบังคับไม่ให้ขับเร็วมากกว่า 65 ไมล์ต่อชั่วโมง (บางแห่งก็ 55)

สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนออกรถคือ

  • โพสต์อิทของเส้นทาง
  • เงินสดสำหรับค่าผ่านทาง
  • แว่นตากันแดด
  • น้ำและขนม
วัดป่านานาชาติในเวอร์จิเนีย

วัดป่านานาชาติในเวอร์จิเนีย

ที่ยากนิดนึงคือต้องดูแผนที่ดีๆ แต่ตอนนี้เรามีทั้ง Google Maps ทั้ง Mapquest บอกเค้าไปว่าต้องขับจากที่ไหนไปที่ไหน แค่คลิกเดียว เค้าก็บอกให้เสร็จสรรพว่าไปทางไหนดี กี่ไมล์ ใช้เวลาประมาณกี่นาที กี่ชั่วโมง สะดวกมาก เรียกว่าแทบไม่ต้องถามทางกันเลย

พอได้เส้นทางแล้ว ก็ต้องทำสรุปเขียนลง Post-it แปะไว้หน้ารถตรงที่เหลือบตาดูได้ คราวนี้ก็ไม่หลงแล้ว สบายๆ ฉันมั่นใจกับระบบข้อมูลบนไฮเวย์ของอเมริกามาก เค้าจะมีป้ายบอกตลอดให้เรามั่นใจ ตรงตามตำราว่าด้วย Information Systems ที่ฉันเรียนมาเป๊ะๆ

พี่โอเคยเล่าให้ฉันฟังว่า ตอนมาใหม่ๆ เป็นป้ายบอกว่า ถ้าจะไป Arvada คือ Next Right นะ ตอนแรกก็เข้าใจผิด คิดว่าขวาถัดไป แต่จริงๆ เค้าหมายถึงเลี้ยวขวาที่ติดกับป้ายเลย ไม่ต้องรอไปเลี้ยวที่ไหน

Google Map

Google Map

ไปบ้านพี่ตุ๊คราวนี้ ต้องขับผ่าน Ohio, Pennsylvania แล้วก็ Maryland ตอนขับบนอินเทอร์เสตทไม่มีปัญหาอะไร ไปได้เรื่อยๆ เบื่อนิดหน่อย แต่ก็พอมีเพลงเก่าๆ ให้ฟังเพลินๆ จากวิทยุ แต่พอเข้า Route 15 ปุ๊ป ใจหายเลย เพราะเป็นถนนเลนเดียว สวนทางกัน ฉันเองก็ตามประสาคนขี้เกรงใจ กลัวคนข้างหลังเค้าจะว่าขับช้า เลยเหยียบใหญ่ ตอนหลังมารู้ว่า เผลอๆ จะมีกวางออกมาจ๊ะเอ๋ด้วย เลยเสียวสุดๆ โชคดีที่ไม่เป็นอะไร

กฏหมายแต่ละรัฐที่ขับผ่านก็ไม่ค่อยเหมือนกัน ที่แน่ๆ คือ Speed Limit ต่างกัน บางรัฐก็ให้เปิดไฟหน้าเวลาขับผ่านช่วงที่เค้าซ่อมทางกัน แต่อย่างหนึ่งที่มีความสุขมากคือ ทุกคนดูเหมือนจะเคารพกฏกติกาและมีมารยาทดี เช่น ถ้าเราขับไปใกล้ๆ ทางเข้าไฮย์เวย์ซึ่งจะมีป้าย Yield รถเข้ามา merge รวมกับเลนของเรา เราก็จะเปลี่ยนไปอยู่เลนนอกเพื่อคนที่เข้ามาจะได้ไม่ต้องหยุดรอ หรือแม้กระทั่ง Stop sign ทีทุกคนต้องหยุด หยุดแบบหยุดจริงๆ ไม่ใช่ชะลอ แล้วก็ให้รถจากทางอื่นที่มาถึงก่อนไปก่อน แล้วก็สลับกันไปแต่ละคัน แค่นี้ก็ช่วยให้รถไม่ติดได้ถมไปแล้ว

อย่างไรก็ดี คิดว่าฉันให้ขับคนเดียวไกลๆ อีก ฉันคงไม่เอาแล้ว แก่เกินไป

Leave a Reply

