เข้าคิว

ประชาชนชาว Sierra Leone เข้าคิวรอลงคะแนนเลือกตัว (Courtesy: State Department)

ประชาชนชาว Sierra Leone เข้าคิวรอลงคะแนนเลือกตัว (Courtesy: State Department)

เห็นปรากฏการณ์ Krispy Kreme ที่เมืองไทยแล้ว ก็อดทึ่งไม่ได้ แรกๆ ที่เห็นก็คิดไปเองว่า คนคงต่อคิวยาวแต่วันสองวันแรก แล้วก็คงหมด ที่ไหนได้ แป้งเล่าให้ฟังว่า ผ่านไปแล้วห้าวัน คนก็ยังต่อคิวยาวยืดออกมานอกสยามพารากอนเพื่อรอซื้อโดนัทอยู่ดี เรื่องนี้ท่าเป็นเรื่องที่คนให้ความสนใจเยอะ เว็บบอร์ดอย่าง “โต๊ะก้นครัว” ใน Pantip.com ก็เต็มไปด้วยกระทู้แสดงความเห็นเรื่องนี้ มีทั้งบ่น และทั้งชื่นชม หลายคนพาดพิงไปถึงกรณี Roti Boy ที่เคยโด่งดังในบ้านเราอยู่พักนึง จำได้ว่าตอนนั้นคนก็ต่อคิวกันยาวยืดบนถนนสีลมเหมือนกัน แม่ฉันก็อุตส่าห์ไปเข้าคิวซื้อมาให้กินเหมือนกัน แต่พอกินแล้วพบว่ามีคาแฟอีนผสมอยู่ ลูกกินแล้วใจสั่น เลยไม่ได้ร่วมกระแสกับเค้าต่อ

อย่างน้อยๆ เราต้องยอมรับว่า ทีมการตลาด Krispy Kreme เค้าทำงานได้ดีจริงๆ สร้างกระแสให้คนได้มากขนาดนี้ เพื่อนบอกว่าเค้าลงโฆษณามากมาย อยากรู้เหมือนกันว่าเค้า”ปล่อยกลิ่น” โดนัทออกมาด้วยรึเปล่า ร้านอาหารที่อเมริกาหลายแห่ง นอกจากจะใช้โปรโมชั่นดึงคนเข้าร้านแล้ว ยังปล่อยกลิ่นหอมยั่วยวนของอาหารลอยมาตามลมอีกด้วย ถือเป็นกลยุทธ์ที่ได้ผลมากที่เดียว

ได้อ่านบทความของคุณพิศนุ นิลกลัดในมติชนสุดสัปดาห์ ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม เล่าเรื่องเข้าคิวนี้เหมือนกัน ส่วนใหญ่จะเล่าว่าที่ญี่ปุ่น เรื่องเข้าคิวถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เฉพาะกินอาหารเท่านั้น แต่ยังมีเข้าคิวสมัครเด็กเข้าโรงเรียนอีกด้วย ที่น่าสนใจมาก คือเค้าบอกว่าในญี่ปุ่นถึงกลับมีการรับจ้างเข้าคิว ได้ตังค์เท่าไหร่ก็จำไม่ได้แล้ว แต่ก็มากพอควรอยู่ทีเดียว คิดแล้วก็เข้าท่าดี นึกถึงเวลาต้องไปเข้าคิวรอขอวีซ่าไปยุโรป ต้องตื่นไปแต่เช้า สมัยที่สถานทูตอิตาลียังไม่มีระบบให้นัดทางโทรศัพท์ ก็ต้องไปยืนริมถนนนางลิ้นจี่ ดมควันรถที่ผ่านไปผ่านมาตั้งแต่ 7 โมง เพื่อจะได้เข้าไปเป็นคิวแรกๆ ตอนสถานทูตเปิดตอน 9 โมง ทรมานมาก

ใช้วัวเป็นตัวโฆษณาให้คนมากินไก่แทน

ใช้วัวเป็นตัวโฆษณาให้คนมากินไก่แทน

มีร้านฟาสฟู้ดขายแซนด์วิชไก่ในอเมริกา ชื่อ Chick-Fil-A (อ่านว่า ชิก-ฟิ-เล) ใช้วิธีทำการตลาดคล้ายๆ กับ Krispy Kreme คือ ลูกค้า 100 คนแรกของร้านจะได้โอกาสกินแซนด์วิชฟรีตลอดปี ร้านนี้เปิดมาตั้งแต่ปี 1946 ตอนนี้มีสาขากว่า 1,500 แห่งทั่วอเมริกา แล้วเค้าก็ใช้โปรโมชั่นนี้ทุกๆ ครั้งที่เปิดสาขาใหม่ คิดในแง่การประชาสัมพันธ์ ถือว่าเป็นวิธีที่ฉลาดมาก พอประกาศอย่างนี้ ก็จะมีลูกค้ามาแห่รอซื้อกันแถวยาวเหยียด ทีวีเอย หนังสือพิมพ์เอยก็จะมาทำข่าว ได้เป็น Free PR ไปอีก อย่าง Chick-Fil-A  นี้ ร้ายกว่า Kripy Kreme ยิ่งหนัก เพราะเค้ามาตั้งแคมป์รอกันเลยทีเดียว เมืองไทยแค่ตากฝน แต่นี้ตากหิมะที่ตกหนักเป็นนิ้วๆ พวกฝรั่งก็ไม่ท้อ แถมดูสนุกดีอีกต่างหาก

พูดถึงการต่อคิวเข้าร้านอาหาร ชวนให้นึกถึงพ่อลูกคู่หนึ่งที่เจอตอนไปเที่ยวเวนิสเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ขณะที่ฉันกับคุณสามีกำลังนั่งอยู่ข้างสะพานแทะไอติมอย่างเอร็ดอร่อยอยู่นั้น ก็เจอครอบครัวชาวอเมริกันครอบครัวหนึ่งเดินผ่านมา ลูกชายวัยห้าหกขวบร้องอยากกินไอติม บอกให้พ่อซื้อให้จากร้านไอติมที่อยู่ใกล้ๆ สะพานหน่อย พ่อก็เอ็ดลูกชายทำนองว่า “เชอะ ร้านนี้เราไปกินหรอก เราต้องไปกินร้านที่คนต่อแถวรอยาวๆ เพราะนั่นคือสัญญาณว่าไอติมร้านนั้นอร่อย ร้านนี้ไม่มีแถว ไม่กิน!” ฟังแล้วก็ตลกดี เพราะว่าเวนิสเป็นเมืองนักท่องเที่ยว ถ้าร้านไหนคิวยาวๆ ก็เป็นคิวนักท่องเที่ยว ไม่เกี่ยวว่าคนท้องถิ่นจะเห็นดีเห็นงามว่าร้านนั้นอร่อยหรือไม่อร่อย ที่สำคัญคือ ร้านอาหารที่คุณสามีพาไปกินซึ่งล้วนแต่อร่อยเหาะและได้รับการรับรองจากเจ้าของโรงแรมซึ่งเป็นคนท้องถิ่นแล้ว ก็ไม่มีแถวเลยแม้แต่น้อย สงสารเด็กจริงๆ ไม่รู้วันนั้นได้กินไอติมรึเปล่า

ไหนๆ ก็พูดเรื่องเข้าคิวแล้ว ขอเสนอแนะต่ออีกนิดว่า เวลาต่อคิวเข้าห้องน้ำ หรือ ต่อคิวเข้าตรวจพาสปอร์ต ควรจะใช้วิธีที่ทุกคนอยู่ในแถวเดียวกันหนึ่งแถวและพอถึงคิวตัวเอง ถ้าห้องน้ำไหน หรือช่องตรวจพาสปอร์ตไหนว่างก็เข้าไปใช้บริการได้เลย แทนที่จะให้แต่ละคนต่อคิวหน้าห้องน้ำ สิบห้องก็สิบคิว สิบช่องตรวจพาสปอร์ตก็สิบช่อง อย่างนี้ฉันเจอเป็นประจำว่าคนก่อนหน้าฉันใช้เวลานาน แถวอื่นเค้าเลื่อนไปได้ถึงไหนต่อไหน แถวฉันยังต้องรออีกเป็นหลายๆ นาที

ก่อนจบขอแถมเรื่อง Krispy Kreme นิดนึงว่า เป็นโดนัทเริ่มขายในเมือง Winston-Salem ที่รัฐนอร์ทแคโรไลน่า ในปี 1937 คนที่ทำงานเล่าเกร็ดเล็กๆน้อยๆให้ฟังว่า ด้วยความที่เค้าใช้ตัวอักษร K แทน C (crispy creme) และประกอบกับการที่มีต้นกำเนิดมาจากรัฐทางใต้ ทำให้คนอเมริกันหลายๆ คนคิดไม่ได้ว่า โดนัทนี้อาจจะมีอะไรเกี่ยวข้องกับพวก คลู คลักซ์ แคลน ก็ได้

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: