Blogging

สองอาทิตย์ที่แล้วไปสัมภาษณ์ผู้ใหญ่คนหนึ่งใน University Heights เพื่อทำรายงาน คุยกันเรื่องสื่อในปัจจุบัน เช่นหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์  และอินเทอร์เน็ต ความเห็นหนึ่งที่ได้ยินคือ คนเดี๋ยวนี้เขียนบล๊อกกันเยอะ ที่แย่คือคนพวกนี้ส่วนใหญ่ไม่รู้จริงก็ยังเขียนๆ ไป เพื่อให้ได้แสดงความคิดเห็นเท่านั้น

อันนี้ท่าจะจริง เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงไม่ควรเชื่อข้อมูลที่ได้จากบล๊อกมาก เอาไว้อ่านประกอบก็สนุกดี วิกีพีเดียก็น่าจะรวมอยู่ในจำพวกนี้ด้วย อ่านเอาแค่พอรู้ แล้วถ้าจะอ้างก็ต้องไปดึงเอาลิงก์ที่เค้าโพสต์ไว้อ้างอิงอีกที

สำหรับตัวเอง (ซึ่งกำลังสนุกสนานกับการบล๊อกกิ้งมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรู้ว่ามีคนอยู่สี่ห้าคนที่จะได้อ่านบล๊อกนี้) คิดว่าบล๊อกก็เป็นแค่ที่ออกเสียง ออกความคิดเห็น เป็นพื้นที่สำหรับ Marketplace of Ideas ตามที่ได้ร่ำเรียนอยู่เท่านั้นเอง (หมายเหตุ: Marketplace of Ideas เป็นแนวคิดในโลกตะวันตกที่อิงแนวคิดประชาธิปไตย ยิ่งมีความคิดเห็นที่หลากหลาย คนอ่านคนฟังก็จะได้พิจารณาด้วยตนเองว่าอันไหนดี อันไหนไม่ดี ประหนึ่งเหมือนเวลาไปจ่ายตลาดแล้วมีของให้เลือกเยอะแยะไปหมด)

เครื่องคอมพิวเตอร์บนโต๊ะทำงาน

Blogging at Home

สิ่งหนึ่งที่ประทับใจมากในอเมริกาคือ เค้าใช้อินเทอร์เน็ตในการนำเสนอข้อมูลกันอย่างสุดขั้วจริงๆ ถ้ารู้จักฉลาดเลือก ฉลาดหา ก็จะมีข้อมูลดีๆ ข้อมูลฟรี โปรแกรมฟรีๆ ให้ใช้ในอินเทอร์เน็ตเต็มไปหมด ข้อสำคัญคือ ที่นี่มันให้ใช้ wi-fi กันจริงๆ จัง ที่บ้านก็มี ที่โรงเรียนก็มี ที่ทำงานก็มี ในร้านอาหาร(บางร้าน) ก็มี แต่ก่อนไม่เคยเข้าใจว่าทำไม Linux ถึงจะเกิดได้ มาเห็นที่นี่แล้วก็เพิ่งถึงบางอ้อ แค่มี Web Browser (ซึ่งก็ดาวน์โหลดได้ฟรี) ก็เข้าไปใช้โปรแกรม Documents หรือ Calendar ได้หมด ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อ Word หรือ Excel หรือ Powerpoint เลย และที่ดีสุดยอดคือ ทุกอย่างออนไลน์หมด จะอยู่ที่ไหน ก็ login เข้าไปทำงานหรือแก้ไขเอกสารได้หมดตามใจต้องการ

นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ตัวเองชอบออนไลน์บล๊อกมาก จริงๆ ก็มีเว็บไซต์ของตัวเองเหมือนกัน แต่ด้วยความที่ทำ fttp user และ password ที่เจ้าของ web hosting ให้มาหาย หาไฟล์ที่แก้ไว้เดิมไม่เจอ แถมเครื่องที่ใช้อยู่ก็ไม่มีโปรแกรมแก้ไข webpage ด้วย (ไม่ได้ลงไว้ เสียดายตังค์) ก็ไม่ได้อัพโหลดข้อมูลอีกเลย แต่พอเปิดแอคเคาน์กับ WordPress อย่างนี้ แล้วก็อัพข้อมูลผ่าน CMS ง่ายๆ ก็สนุกดี เร็วดี ไม่เรื่องมาก

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.