Sabbath

[๑๗ เมษายน ๒๕๕๗] ช่วงนี้มีโอกาสได้ทำหน้าที่เป็นสารถีขับรถรับส่งมินนี่ไปโน้นมานี่หลายครั้ง ตั้งแต่แดนไม่สบาย จริง ๆ ก็ไม่ได้พามินนี่ไปไหนไกล ส่วนใหญ่ก็ไปซุปเปอร์มาร์เก็ตใกล้ ๆ 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมา แดนย้ายเข้าไปอยู่ในสถานพยาบาล ก็เลยทำให้ต้องขับรถไปส่งมินนี่ที่ Menorah Park  ที่แดนไปรักษาตัวอยู่บ้างเหมือนกัน

มโนราพาร์คนี่ (ชื่อคล้าย ๆ มโนราห์ แต่จริง ๆ หมายถึง เชิงเทียนเจ็ดแฉกที่คนยิวใช้สำหรับสักการะพระผู้เป็นเจ้า) เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นสถานพยาบาลสำหรับคนนับถือศาสนายิว แต่ถามมินนี่แล้ว มินนี่บอกว่า ถ้ามีเงินจ่าย ไม่เป็นยิวมาก็อยู่ได้ เรื่องเงินทองสำหรับรักษาพยาบาลคนสูงอายุในประเทศนี้เป็นเรื่องใหญ่จริง ๆ ทุกอย่างราคาสูงไปหมด ค่าหมอ ค่าพยาบาล ค่าคนดูแลรักษา ได้รู้เรื่องพวกนี้แล้วทำให้เชื่อว่า อเมริกานี้ ไม่เหมาะกับคนสูงอายุ (ที่ไม่มีเงินล้นฟ้า) เลยจริง ๆ

Sabbath Entrance

Sabbath Entrance

ไปมโนร่าเมื่อวาน สังเกตเห็นป้ายข้างตึกเขียนว่า “Sabbath Entrance” ตามประสาคนขี้สงสัย เลยถามมินนี่ว่า มันคืออะไร เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าคนยิวถือว่า ตั้งแต่พระอาทิตย์ตกดินในวันศุกร์ไปจนถึงกลางคืนของวันเสาร์ถือว่าเป็นวัน Sabbath เป็นวันหยุดพักผ่อน ไม่อนุญาตให้ทำงานใด ๆ ทั้งสิ้น คุณสามีให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กฏข้อหนึ่งก็คือ ห้ามจุดไฟ (ในสมัยโบราณ) ซึ่งก็รวมมาถึง ห้ามใช้ไฟฟ้า (ในสมัยนี้) คนยิวที่เคร่งจริง ๆ เขาจะไม่ใช้แม้กระทั่งลิฟต์ขึ้นตึกในวัน Sabbath (ใช้เดินขึ้นบันไดเอาแทน)

มินนี่อธิบายว่า ป้าย Sabbath Entrance นี่ ชี้ไปที่ประตูเข้าตึกอีกบานหนึ่ง ปกติประตูใหญ่สำหรับเข้าตึกนี้เป็นประตูเลื่อนอัตโนมัติ (ซึ่งใช้ไฟฟ้า) เพราะฉะนั้นในวัน Sabbath คนยิวไม่ควรจะใช้ประตูเลื่อนอัตโนมัติ ควรเดินอ้อมไปเข้าตึกโดยใช้ประตูแบบปกติ คือใช้มือผลักเข้าไป

ถามมินนี่ว่า แล้วปกติมินนี่ใช้ประตู Sabbath Entrance บ้างรึเปล่า มินนี่ยักไหล่ (ทำนองว่า จะได้ไปแคร์ทำไม — ซึ่งก็แปลว่า มินนี่ไม่เคยใช้ประตูนั้นเลย)

***เพิ่มเติม (26 ธันวาคม 2560) – คุณสามีมาเล่าให้ฟังว่า มินนี่เล่าให้ฟังอีกทีว่า เวลามินนี่ไปวัดในวันเสาร์ ทางวัดจะจัดหาคนที่ไม่ได้เป็นยิว (Gentile) มาคอยอำนวยความสะดวก เปิดปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่นไมโครเวฟสำหรับอุ่นอาหารให้

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.