เที่ยวกับทอง ตอน “ตะลุยสเปน” [ปฐมบท]

จิ๊บ และ ส้ม ที่ Camp Nou - F.C. Barcelona 13 พฤษภาคม 2550

จิ๊บ และ ส้ม ที่ Camp Nou – F.C. Barcelona 13 พฤษภาคม 2550

พยายามจะนั่งนึกว่า จุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวสเปนครั้งนี้คืออะไร นึกเท่าไหร่ก็นึกไม่ออก คุ้นๆ ว่าจิ๊บเป็นคนเสนอขึ้นมา แล้วเราก็ดีเห็นงามไปด้วยโดยไม่ได้คิดอะไรจริงจัง ด้วยความหวังครั้งนั้นยังดูเืลื่อนลอยเหลือเกิน เผลอนิดเดียว ทริปครั้งนี้ก็กลายเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาอย่างไม่ทันรู้ตัว

สำหรับตัวเองแล้ว จัดทริปครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย ที่ว่าอย่างนี้เพราะไม่มีความคิดเลยว่าจะอยากจะไปไหนเป็นพิเศษ ด้วยที่ว่าไม่ค่อยรู้จักประเทศนี้เท่าไหร่ ความรู้พื้นฐานด้านภูมิศาสตร์น้อยมาก ไม่เหมือนที่อื่นๆ ที่สามารถบอกได้ทันทีที่ถามว่าอยากไปดูอะไร โชคดีที่จิ๊บมีอยู่ในใจบ้างแล้ว ตัวเองก็แอบๆ ไปถามเนียมมานิดหน่อยว่าไปสเปนเนี่ย ต้องไปดูอะไรบ้างเหรอ ทำให้กำหนดการการท่องเที่ยวเป็นตัวเป็นตนขึ้นมาบ้าง ไม่อยากจะโทษเลยว่าสเปนทำ Marketing ด้านการท่องเที่ยวไม่ดี แต่ก็ต้องโทษ ถ้าใครมีโอกาสได้ัสัมผัสประเทศนี้จริงๆ แล้ว ต้องตบอกผางว่า ไอ้หยา มีอะไรให้ชื่นชมมากมายขนาดนี้เชียวหรือ จากเดิมที่คิดว่า ๑๐ วันจะทำอะไรดี กลายเป็นว่า ๑๐ วันจะไปพออะไรกันเนี่ย

ไปเที่ยวคราวนี้ ไปกันสองสาว บ้านจิ๊บดูจะตกอกตกใจมากว่าจะไปด้วยกันสองคนเท่านั้นได้อย่างไร ส่วนบ้านผู้เขียนดูวางใจพอสมควร แต่ก็แอบไม่มั่นใจว่าคราวนี้จะหนีไปกับผู้ชายสองคนอีกรึเปล่า ว่าไปแล้ว จิ๊บกับผู้เขียนก็เป็น combination ที่แปลก เป็น extreme แต่ละด้าน จบทริป 10 วันได้ โดยไม่ทำร้ายกันเลย ก็นับว่าเก่งมาก

ถามสองคนที่ไปด้วยกันว่า ไฮไลท์ของการเดินทางครั้งนี้คืออะไร คำตอบเดียวที่ตรงกันคงจะเป็น The Alhambra และ Generalife ที่เหลือคงต่างกันเยอะ บันทึกต่อไปนี้คงจะเป็นจากมุมมองของตัวเองมากกว่า ตัวเองเป็นคนชอบอะไรไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน…

สาทร กรุงเทพฯ / พฤษภาคม ๒๕๕๐

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.