ลื่นไถล

ถ่ายจากหน้าต่างห้องทำงาน (Dec. 18, 2011)

ถ่ายจากหน้าต่างห้องทำงาน (Dec. 18, 2011)

[17 ธันวาคม 2554] เพิ่งเขียนจดหมายเล่าให้ที่บ้านและส่งอีเมล์ให้พี่ตุ๊ว่า ปีนี้โชคดีมาก คลีฟแลนด์อากาศดี หิมะไม่ตกให้รำคาญใจเลย เขียนเสร็จ ยังไม่ส่งจดหมาย หิมะก็ตกลงมาเป็นตั้ง ๆ เล่นเอาแถวบ้านขาวโพลนไปหมด พลอยทำให้เครียดไปทีเดียว เพราะกำลังจะขับรถออกไปส่งไอลีนที่สนามบินพอดี

ปีแรกที่ฉันมาอยู่คลีฟแลนด์ ก็ออกจะเกรงกลัวการขับรถกลางหิมะอยู่เหมือนกัน ตอนนั้นเจ๊ตตาชโชยังใช้ยางเก่าอยู่ เลยไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ แถม ขับ ๆ ก็มีลื่นไถลไปบ้างเหมือนกัน เลยทำให้กลัวไปใหญ่ ปีที่ผ่านมา พี่เอ็นโซใจดี เปลียนล้อใหม่ให้เจ๊ตตาชโช คราวนี้เลยก๋ากั่นขึ้นเยอะ (แต่ก็ยังแอบกลัวอยู่ดี)

ถ้าไปถามคนที่อยู่ในคลีฟแลนด์มานานหลายสิบปี เขาจะบอกว่าขับรถในหิมะนี้ ไม่มีอะไรต้องกังวล เรเชล เพื่อนที่เคยเรียนหนังสือด้วยกันที่จอห์นแครอลแนะนำว่า ถ้าขับรถแล้วเกิดลื่นไถล (skid) วิธีรับมือคือ ต้องมีสติ ห้ามเหยียบเบรกโดยเด็ดขาด ค่อย ๆ บังคับพวงมาลัยและให้รถมันไหลไปตามแรงของมัน แล้วเดี๋ยวมันก็โอเคเอง อันนี้เจอมาแล้วกับตัวเองและขอรับรองว่าคำแนะนำนี้เป็นคำแนะนำที่ดีมาก ข้อสำคัญคืออย่าตระหนกเท่านั้นเอง

นึกไปแล้วเด็กอเมริกันเหล่านี้ล้วนมีเกร็ดการดำรงชีวิตต่าง ๆ กันไปในแต่ละภูมิภาค เด็กคลีฟแลนด์เรียนรู้ที่จะขับรถท่ามกลางหิมะ (เข้าใจว่าพ่อแม่จะสอนเป็นอย่างแรก ๆ ตั้งแต่ตอนเรียนขับรถใหม่ ๆ) ในขณะที่เด็กแถบแคลิฟอร์เนียก็จะรู้ว่า ถ้าแผ่นดินไหวแล้วจะรับมืออย่างไร ตอนที่แผ่นดินไหวที่เวอร์จิเนียล่าสุด คนท้องถิ่นแถบนั้นพากันตกใจวิ่งหนีออกมาจากตึกกันหมด ในขณะที่คนที่เคยอยู่แคลิฟอร์เนียจะรู้ว่า ถ้าแผ่นดินไหวต้องอยู่ในตึก และให้หมอบหลบใต้โต๊ะเพิ่งป้องกันไม่ให้สิ่งของต่าง ๆ ตกใส่ศีรษะ (Drop, cover and hold on!)

อย่างไรก็ดีเชื่อว่าให้คนแคลิฟอร์เนียมาขับรถในหิมะหนา ๆ อย่างที่คลีฟแลนด์ ก็คงมึนไปเหมือนกัน

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.